วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

มดสายพันธุ์ใหม่

คริสเตียน เรเบลลิ่ง นักศึกษาด้านชีววิทยา จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า จากการสำรวจป่าดงดิบแอมะซอน ได้พบมดรูปร่างประหลาด ลำตัวยาวแค่ 2-3 มิลลิเมตร ไม่มีตา มีสีซีดอ่อน มีกรามด้านล่างใหญ่กว่ากรามด้านบนมากนั้น เมื่อเอามาทำการสำรวจด้วยดีเอ็นเอ พบว่า มดประหลาดนี้วิวัฒนาการมาจากตัวต่อหรือตัวแตนเมื่อ 120 ล้านปีก่อน

จากรูปร่างหน้าตาที่ผิดแผกกว่ามดโดยทั่วๆ ไป เหมือนกับเป็นสัตว์ประหลาดที่มาจากนอกโลก เนื่องจากการวิวัฒนาการ ทำให้ ดร. เรเบลลิ่ง ตั้งชื่อมดนี้ว่า "Martialis heureka" หรือ "มดดาวอังคาร"

เรเบลลิ่ง กล่าวว่า "การค้นพบของผมจะช่วยให้นักชีววิทยาเข้าใจความหลากหลายทางชีวภาพมากขึ้น รวมทั้งวิวัฒนาการของแมลง ทั้งยังแสดงว่า ยังมีสัตว์อีกหลายชนิดที่ผ่านการวิวัฒนาการครั้งยิ่งใหญ่ หลบซ่อนตัวอยู่ใต้พื้นดินของป่าดงดิบ อย่างมดดาวอังคารหลบอยู่ในป่าดงดิบที่ไม่มีใครรบกวน แถมยังไม่ต้องไปแก่งแย่งหากินกับมดพันธุ์อื่น"

จากการนำดีเอ็นเอที่ขาของ "มดดาวอังคาร" มาวิเคราะห์ชี้ว่า วิวัฒนาการนั้นมีความรวดเร็วมาก จนแบ่งมดออกเป็นหลายตระกูล "มดดาวอังคาร" ชอบอาศัยอยู่ในดิน ใบไม้ผุๆ ต้นไม้ และวิวัฒนาการที่ทำให้มันเป็นมดที่ไม่มีตา มีสีซีด เพราะมันอาศัยอยู่ใต้ดิน แต่ยังคงลักษณะของบรรพบุรุษมดไว้

ที่มา หนังสือพิมพ์ข่าวสด



1 ความคิดเห็น:

  1. มดสายพันธุ์ไหนบ้างครับ ที่มีสีขาวทั้งตัว
    พอดีผมค้นหาไม่เจอ..

    ตอบลบ